Isang horror movie na tumatalakay sa realidad na
ang sementeryo ay hindi lang tirahan ng mga patay kundi pati na rin ng mga
buhay at ang matindi sa kwento nito ay ang talamak na bentahan ng laman. Ang
mag-amang nanirahan dito ay nagka-anak
(Ella Guevarra) at ng magdalaga ay ibinubugaw ito sa mga parokyano nya.
Misteryosong namatay ang ama (Roldan Aquino) at sumunod ang ina (Ma. Isabel
Lopez) hanggang sa sunod-sunod na ang patayang nagaganap sa lugar.
Habang dalawang magkaibigan ang nagtungo dito upang
gumawa ng dokumentaryo sa mga kababalaghang nangyayari na pinaniniwalaang
pinamumugaran ng aswang. Aksidente naming nahagilap ng kanilang kamera ang
pagmumulto ng isang babae. Ang masama pa nito, kahit mismo sa tinutuluyan nila
ay may nagpapakitang multo – ang anak ng landlady (Isadora) na namatay sa
karahasan.
Hindi tumigil sa pagiimbestiga ang hepe (Roi
Vinzon) sa mga patayang naganap hanggang sa matuklasan kung sino “Ang Babae Sa
Sementeryo”.
Alin ang totoo, aswang o multo?
Sino nga ba ang pumapatay, demonyo o tao?
KAGALINGAN NG PELIKULA
Star-studded
ang cast ng Ang Babae sa Sementeryo, lahat ay bumagay sa karakter
na
ginampanan. Mercedes Cabral, Mon Confiado, Roi Vinzon, Jigo Garcia, Brylle
Mondejar, Boots Anson Roa, Ma. Isabel Lopez, Roldan Aquino at sina Isadora,
Ella Guevarra at Tommy Abuel na lumutang ang galing sa pag-arte.
Maganda
ang pamamaraan ng paglalahad ni direk Neal Tan (Ataul For Rent), naaayon ang
lapat ng tunog sa eksena at nagbuhos ito ng takot sa manonood.
KAHINAAN NG KWENTO
Medyo
naguluhan ako sa sub-plots ng pelikula, walang duda na maganda ang mga
linyang
sinambit ni Tommy Abuel pero pagdating sa mga diyalogo nina Jigo Gracia at
Brylle Mondejar nawawala ang esensya ng main plot. Aswang ba o Multo o Taong
sinasaniban? Alin sa tatlo?
Hindi
ako nakumbinsi sa isa pang inilahad sa pelikula, ang nagaganap na bentahan ng
laman sa sementeryo at sa loob ng nitso ginagawa ang pakikipagtalik – kung ito
man ay totoong nangyayari sa ating bansa mas maigi sigurong gawan ng sariling
pelikula na ganito ang tema.
Dahil
madalas gabi ang eksena, medyo madilim at kulang sa ilaw ang production kaya
minsan di makita kung ano ang nangyayari. (Kung napanood mo ang QWERTY (2012)
ni Ed Lejano, kulang man sa budget ay maganda ang “lighting” na ginamit ng
production – ang streetlights ng location at ang ilaw ng kotse – kaya malinis
ang sinematograpiya ng “QWERTY”.)
Para sa
akin, maganda ang konsepto ng pelikula, magaling ang pagkakagawa pero kung
isasali ito sa film festival medyo maliit ang tsanya nitong manalo.
Rating: 2 1/5 /5
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento